BẢO DƯỠNG XE THẾ NÀO SAU GIÃN CÁCH XÃ HỘI?

BẢO DƯỠNG XE SAU GIÃN CÁCH XÃ HỘI

BẢO DƯỠNG XE THẾ NÀO SAU GIÃN CÁCH XÃ HỘI?

Bảo dưỡng xe là điều quan trọng cần lưu ý thường xuyên. Thông thường, việc bảo dưỡng sẽ được thực hiện định kì. Nhưng do dịch mà việc bảo dưỡng trở nên khó khăn rất nhiều. Điều này đã gây ra nhiều vấn đề cho xe máy khi khởi động lại sau thời gian dài “ngủ” vì giãn cách xã hội.

Vậy bảo dưỡng xe thế nào sau giãn cách là tốt nhất? Làm cách nào để xe được trơn tru sau gần 4 tháng “ngủ đông”. Cùng xem ngay!

1. KHỞI ĐỘNG XE – KIỂM TRA BÌNH ĐIỆN.

I. Vấn đề thường gặp khi để bình điện nghỉ hoạt động quá lâu:

Bình điện của xe máy là thứ rất quan trọng vì nó là bộ phận kiểm soát hầu hết các công tắc quan trọng của xe.

Việc bình điện lâu ngày không được hoạt động sẽ dẫn đến việc bị trục trặc hoặc tệ nhất là hư luôn.

Điều này sẽ gây ảnh hưởng khá nhiều đến chủ xe khi mà 4 tháng nghỉ dịch. Ngày mở cửa vừa dắt xe ra khỏi nhà thì không đề máy được.

Đặc biệt đối với các xe tay ga thì điều này thật sự là rất tệ. Hầu hết các xe tay ga hiện đại bây giờ hầu như đã bỏ cần đạp nổ máy và việc “chết” bình là coi như xe không thể đề máy được mà chỉ có dắt bộ.

Lí do các bình điện để lâu sẽ bị hỏng một phần là do hiện nay bình điện trên xe là loại tự sạc. Việc xe không hoạt động lâu ngày thì bình điện không được sạc và dẫn đến hỏng.

Bình điện xe máy cần được hoạt động để bảo đảm độ bền
Bình điện xe máy cần được hoạt động để bảo đảm độ bền

II. Cách chăm sóc và khắc phục khi gặp vấn đề về bình điện:

Việc chăm sóc để tránh gặp phải vấn đề này thật sự rất đơn giản.

Đối với xe máy để lâu không sử dụng thì việc cần là chủ xe phải lưu ý cho việc khởi động của xe.

Mỗi sáng nên mang xe ra sân hoặc để trong nhà và đề máy cho xe nổ máy trong tầm 5-10 phút.

Điều này cần được thực hiện thường xuyên để đảm bảo được 1 việc là bình điện sẽ không “chết”

Chỉ cần 5-10p mỗi ngày sẽ giúp xe luôn được đảm bảo về phần điện bình và tránh được rắc rối.

 

2. VỎ, LỐP XE

I. Vấn đề thường gặp đối với lốp xe:

Sau một thời gian dài không hoạt động thì lốp xe sẽ tự dưng mà bị mềm hoặc bị xẹp.

Mọi người hay dùng từ dân gian là bị “mọt”.

Và hiển nhiên, lốp xẹp thì không đi được cũng như vấn đề bình điện ở trên.

Đối với lốp xe thì chi phí có thể tốn không nhiều vì chỉ cần dắt đến tiệm sửa xe và bơm hơi là có thể sử dụng bình thường. Tuy nhiên việc này cũng gây ra không ít phiền toái cho chủ xe.

Không nên để lốp xe ngưng hoạt động quá lâu
Không nên để lốp xe ngưng hoạt động quá lâu

II. Khắc phục vấn đề lốp xe:

Việc cần làm để tránh trường hợp bỗng nhiên một ngày thấy bánh xe mềm, xẹp thật ra cực kỳ dễ.

Chủ xe chỉ cần làm chung với việc nổ máy xe mỗi ngày đó là dắt xe tới lui 1 chút.

Mỗi ngày khi nổ xe để duy trì bình điện thì chủ xe chỉ cần dắt xe ra sân hoặc dắt trong nhà lên xuống 2-3 lần để bánh xe được di chuyển.

Chính việc di chuyển này sẽ giúp cho lượng hơi bên trong được tuần hoàn và giúp xe bánh xe không bị xẹp và mềm.

 

3. LỌC GIÓ VÀ LỌC NHỚT

I. Vấn đề của lọc gió và lọc nhớt:

Có lẽ có khá nhiều người nghĩ rằng việc để xe máy ở nhà không hoạt động thì không cần quan tâm đến. Nhưng thật sự lại không phải như vậy.

Việc xe không hoạt động khiến cho bụi càng được tích trữ nhiều hơn.

Lí do là vì khi mà xe không hoạt động thường xuyên thì lọc gió không được hoạt động. Và chính vì thế mà những cặn bẩn cũ sẽ lại được tích thêm cùng với bụi mới lúc xe “ngủ” ở nhà.

Và chính điều này sẽ làm cho bộ phận lọc gió và lọc nhớt của xe bị thiệt hại rất nghiêm trọng.

Lọc gió cần được thay thế sau một thời gian dài không hoạt động
Lọc gió cần được thay thế sau một thời gian dài không hoạt động

 

II. Xử lý vấn đề lọc nhớt và lọc gió:

Về lọc nhớt và lọc gió thì chỉ có 1 cách xử lý duy nhất là bắt buộc thay thế.

Vì 2 bộ phận này không thể dùng cách thủ công để bảo dưỡng như bình điện hoặc lốp xe được.

Về giá thành và chi phí của lọc nhớt và lọc gió thì dao động trong tầm 40.000 – 80.000.

Đây là chi phí không quá cao nên mọi người có thể thoải mái thay mới để đảm bảo việc vận hành xe được thực hiện tốt nhất.

 

4. THAY NHỚT CHO XE

I. Vấn đề về nhớt xe sau thời gian dài không hoạt động:

Sau một thời gian dài hoạt động, nhớt trong máy xe sẽ không còn được nguyên trạng như lúc đầu dù cho xe không hoạt động.

Lí do là vì nhớt bị lắng một thời gian dài, các phân tử nhớt sẽ không còn nguyên vẹn.

Khác với việc ở trong lon/chai, nhớt khi đã đổ vào lốc máy, qua một thời gian hoạt động và bỗng nhiên gián đoạn một thời gian dài sẽ làm cho độ nhớt bị thay đổi do môi trường và nhiệt độ bên ngoài.

Chính điều này sẽ dẫn tới việc nhớt không còn tốt nữa.

Thay nhớt là điều rất quan trọng để đảm bảo cho xe được vận hành thật tốt
Thay nhớt là điều rất quan trọng trong việc bảo dưỡng xe lâu ngày không hoạt động

 

II. Xử lý vấn đề về nhớt xe máy:

Thay nhớt là điều nên làm.

Việc thay nhớt sau một khoảng thời gian nghỉ ngơi của xe chính là cách bảo dưỡng xe tốt nhất.

Bên cạnh kiểm tra bình, lớp xe thì nhớt là thứ cực kỳ quan trọng để chiếc xe có thể được bảo đảm hoạt động ở điều kiện tốt nhất sau kì nghỉ ngơi dài hạn.

Để chọn cho xe của mình một loại nhớt thật phù hợp. Hãy dành chút thời gian tham khảo các bài viết về “Kinh nghiệm chăm sóc xe

  1. CÁC LOẠI NHỚT XE TAY GA: https://nomad-vietnam.vn/cac-loai-nhot-xe-tay-ga/
  2. NHỚT XE CÔN TAY ĐƯỢC TIN DÙNG NHẤT: https://nomad-vietnam.vn/nhot-xe-con-tay-duoc-tin-dung/
  3. NHỚT XE CÔN TAY TỐT NHẤT: https://nomad-vietnam.vn/nhot-xe-con-tay-tot-nhat/

Có thể bạn quan tâm